[Warframe] - หรือนี่คือสัญญาณของการ Cross-Save

 

หรือนี่จะเป็นสัญญาณของการ Cross-Save

จั่วหัวเวอร์ไปงั้น

ผู้เล่นสายคอนโซลจะทราบดีว่าการได้คูปองส่วนลด (25/50/75%) มันหมายถึง "ได้ส่วนลดในการซื้อไอเทมใดๆ ใน in-game store ที่สามารถซื้อได้ด้วยแพลตตินัม (ยกเว้น Tennogen, Bundle, Slot)"

เช่น Deluxe Skin ปรกติขาย 150p, แต่ถ้าได้ลด 75% ก็จะซื้อได้ที่ 40p

ซึ่งในคอมมิวนิตี้คอนโซล ก็จะแนะนำกันว่า ถ้าได้ลด ก็ซื้อ Deluxe Skin เก็บไว้ หรือไม่ก็ซื้อ Frame/อาวุธ ที่มันฟาร์มยากๆ

ประมาณครึ่งเดือน ถึง 1 เดือนที่แล้ว มันยังเป็นแบบนั้นอยู่

แต่ล่าสุดที่เข้าเกม (XB - 20 Aug 2023) ก็ได้ลด 20% แต่ข้อความที่แจ้งตอนได้คูปองมันเปลี่ยนไป มัน "คล้ายๆ" กับบน PC  (บนคอนโซลมันบอกประมาณว่า คุณจะได้ Bonus Platinum เป็นจำนวน 00p จนถึง 000p) ที่ให้เลือกว่า "จะใช้เลย" หรือ "เก็บไว้ก่อน" ก็เลยสงสัย เลยไปดูใน in-game ปรากฏไม่มีส่วนลดในการซื้อไอเทมแล้ว

พอเลื่อนลงมาดูส่วนซื้อ Platinum จึงเห็นว่าคูปองมันเปลี่ยนมาใช้ตรงนี้แทน

โดยแต่ละแพ็คเกตจะยังราคาเท่าเดิม เช่น "75P 4.99$" เมื่อได้คูปอง 20% ก็ยังคงต้องซื้อที่ 4.99$ แต่จะได้โบนัสมาอีก 15P รวมเป็น 90P

สำหรับสาย Freemium เช่นผม ก็แอบเสียดายเล็กน้อย ถึงจะปรกติจะไม่เติมอยู่แล้ว (สำหรับคอนโซล) อาศัยขายของหา P แต่การได้ซื้อ Deluxe Skin ในราคา 40P มันคือการขิงใส่ PC (ที่เขาไม่รู้ และคงไม่แคร์ แต่เรามีความสุขคนเดียวเงียบ ฮ่าๆ)

ซึ่งพอเป็นแบบใหม่นี้ ก็อาจจะต้องเติมบ้าง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ DE  ^_^

แล้วมันเกี่ยวกับ Cross-Save ยังไง (ฟร่ะ)

คงเพราะมันแสดงให้เห็นว่า DE กับปรับระบบ "เศรษกิจ" ในเกมให้เป็นไปในทำนองเดียวกัน  เมื่อได้คูปอง, PC ได้ P เท่าเดิม แต่จ่ายถูกลง  ส่วนคอนโซล จ่ายเท่าเดิม แต่ได้ P เยอะกัน

อาจมีคนสงสัยว่า "เมากาวไหมหนุ่ม มองยังไงก็คนละอย่างกัน"  ใช่ครับ ถ้าเทียบตรงๆ มันคือคนละอย่างกัน แต่ถ้าถอยมาดูไกลๆ ก็จะเห็นว่ามันคล้ายกันทีเดียว

ส่วนความคิด/คำถามที่ว่า "ถ้ามัน Cross-Save แล้วใครมันจะบ้าไปเติมในคอนโซล" ก็ต้องบอกว่า ตามความเห็นส่วนตัวนั้น (เดานั่นแหละ) ต่อให้ Cross-save แต่การเติมเงินน่าจะยังคงผูกกับ Origin of ID คือถ้า ID นั้นสร้างบนระบบ PS ก็ต้องเติมผ่านระบบของ PS, Xbox ก็ผ่าน Xbox Store เป็นต้น

ใดๆ ที่เขียนมายาวๆ เรื่อง Cross-Save ก็คงเป็นเพียงการอนุมานส่วนตัว จริงๆ แค่อยากมาเล่าให้ฟังว่า "ระบบคูปองบนคอนโซลมันเปลี่ยนไปแล้วนะ"  ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าบน PS หรือ NSW มันเปลี่ยนด้วยไหม

ป.ล. ราคา Platinum บนคอนโซลคือ แพงฉิบ หากเทียบกับ PC บางโซนที่ซื้อได้ในราคา Localize เช่นบ้านเรา  แต่ถ้าเป็น USD ก็ไม่หนีกันเท่าไหร่

ป.ล. 2 ในกรณีนี้ยังสามารถโยงไปถึงการอัพเดต EULA รอบล่าสุด ที่มีบางส่วนกล่าวถึงการเติม Platinum (มีโพสต์ในกลุ่ม) มองมุมหนึ่งอาจจะเหมือนว่า เขา (DE) เตือนเรื่องซื้อ/ขาย Plat เถื่อน แต่ว่าพอลองอ่านดูดีๆ เหมือนว่าเขาหมายถึง "การมุด" เพื่อเติม/ซื้อในโซนที่ถูกกว่า

ป.ล. 3  น่าจะพอให้หายสงสัยได้บ้างว่าทำไม Cross-Save ถึงได้ช้าแต่เหมือนไม่ไปไหนมาไหนสักที ก็เพราะหนึ่งในสิ่ง (ที่อาจกล่าวได้ว่าสำคัญมาก) ที่จะต้องว่าแผนให้ดี คือระบบเศรษฐกิจในเกมนั่นเอง

Comments