Warframe: Road to Cross Platform Save

 



Be ready for Warframe Cross Platform Save


อะไรคือ Cross Platfrome Save (หรือ Cross Save)

Cross Platform Save คือการที่ผู้เล่นสามารถนำ Account (ID) จากแพลตฟอร์มหนึ่งไปเล่นบนอีกแพลตฟอร์มหนึ่งได้ โดยที่สถานะในเกม (Game Progress) จะเป็นอันเดียวกันบนทุกแพลตฟอร์ม

ผู้เล่นมีตัวเลือกอะไรบ้างในการทำ Cross Platform Save

  1. Linking (เชื่อม Account) วิธีการนี้ เปิดโอกาสให้ผู้เล่นเลือกหนึ่ง Warframe Profile เป็น Account หลัก, และใช้ Account นี้ในการล็อกอินแพลตฟอร์มต่างๆ โดยที่สถานะในเกม (Progress) และการซื้อ-ขายใดๆ จะเป็นอันเดียวกัน
  2. Merging (ผสาน Account) วิธีการนี้ เปิดโอกาสให้ผู้เล่นทำการ "รวม/ผสาน" Account ในทุกๆ แพลตฟอร์ม "เป็นอันเดียวกัน (เหลือเพียง 1 Account)", เฉพาะ Account ที่สร้างก่อนวันที่ 24 (25) พ.ย. 2023 เท่านั้นที่จะสามารถเลือกตัวเลือกนี้ (Merging) ได้, Account ใหม่ที่สร้างหลังจากนี้จะทำได้เพียง "Linking" เท่านั้น
    1. ผู้เล่นเลือก 1 Account เป็น Account หลัก
    2. เควสและภารกิจใดๆ บน Account หลักนี้จะถูกใช้ "เป็นหลัก" ในทุกแพลตฟอร์มจากนี้
    3. ไอเทม, วัตถุดิบ (Resource), และ Currency (ผู้เขียน - Platinum, Credit) ใน Account รอง (Account บนแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่้เหลือ) จะถูกผสาน/รวมเข้าใน Account หลัก
  3. พึงทราบว่า การ Merging นั้นเป็น One-time และ One-Way Ticket คือเมื่อเลือกตัวเลือกนี้แล้ว ข้อมูลใดๆ บน Account จะไม่สามารถเรียกคืนได้ (หากเปลี่ยนใจภายหลัง จะย้อนกลับไม่ได้)

Cross Platform Save จะใช้ได้ตอนไหน

  1. จะเริ่มเปิดให้ทำการเชื่อมข้อมูลหลังจากอัพเดต "Whispers in the Walls" ในเดือนธันวาคม 2023
  2. จะ "ทยอยเปิด" เป็นระยะไป เพื่อลดภาระของ Server รวมถึงเพื่อจำกัดความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น
  3. ผู้เล่นกลุ่มแรกที่จะได้โอกาสก่อนคือผู้เล่นกลุ่ม Founder
  4. ผู้เล่นสามารถตรวจสอบว่าตัวเองได้สิทธิ์ในรอบนั้นๆ หรือไม่ จากหน้าเว็บ Warframe ในส่วนของ Account Management

Q: ตัวเลือก Account Linking เป็นอย่างไรและมีผลแบบไหน

A: หากเลือกตัวเลือกนี้ ข้อมูลใน Account หลัก จะถูกใช้แทน/เขียนทับ (Override) ข้อมูลบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่เหลือ
ตัวอย่าง: 
  1. เลือก PC Account (MR25, 30 Warframe, No New War) เป็น "Primary Account
  2. ทำการเชื่อม (Link) กับ PS Account (MR10, 40 Warframe, New War Passed), 
  3. PS Account จะกลายเป็น (MR25, 30 Warframe, No New War)  โดยที่ข้อมูลเดิม (MR10, 40 Warframe, New War Passed) จะไม่สามารถเข้าถึงได้อีกต่อไป

Q: ตัวเลือก Account Merging เป็นอย่างไรและมีผลแบบไหน

A: หากเลือกตัวเลือกนี้ ข้อมูลในทุก Account ในทุกๆ แพลตฟอร์มจะถูกผสาน/รวมเข้าด้วยกัน โดยที่ผู้เล่นต้องเลือก 1 Account เป็น Primary Account, เควสและภารกิจใดๆ ที่ผ่านแล้วและทำอยู่ จะถูกใช้เป็นข้อมูลหลัก, ส่วน Resources (วัตถุดิบ เช่นแร่ต่างๆ), Arsenal (Warframe, อาวุธและอื่นๆ), Currency (Platinum, Credit) ใน Account ที่เหลือจะถูกรวมเข้าด้วยกัน

ตัวอย่าง: 
  1. เลือก PC Account (MR25, No New War, 1000 Credit, 1000 Platinum) เป็น "Primary Account"
  2. ทำการผสาน/รวม (Merge) กับ PS Account (MR10, New War Passed, 1000 Credit, 1000 Platinum), 
  3. จะได้ Account ใหม่คือ CS (Cross Save) Account (MR25, No New War, 2000 Credit, 2000 Platinum)
[ผู้เขียน: สำหรับตัวเลือกนี้ ในส่วนของ Arsenel (Warframe, Weapen etc..) น่าจะเป็นการรวม Slot  เช่น PC (10 Warframe, 15 Slot) รวมกับ PS (5 Warframe, 7 Slot) ก็จะเป็น CS (15 Warframe, 22 Slot) รออัพเดตอีกที]

Q: มีข้อจำกัดอะไรบ้างเกี่ยวกับไอเทม หากเลือกผสาน/รวม Account

A: มีดังนี้
  1. Platinum ที่ซื้อ/เติมบน Nintendo Switch จะไม่ถูกรวมเข้ากับแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่ยังคงใช้ Plat จำนวนนั้นซื้อไอเทมใดๆ ใน In-game Store ได้ เมื่อล็อกอิน (CS Account) บน Nintendo Switch และไอเทมใดๆ ที่ซื้อด้วยวิธีการนี้ จะกลายเป็น Shared Item คือใช้ได้บนทุกๆ แพลตฟอร์มที่ล็อกอิน
  2. Platinum ที่มีบน PC, PS, XB จะถูกรวมเข้าด้วยกันและกลายเป็น Shared Wallet คือใช้ซื้อไอเทมใดๆ บนแพลตฟอร์มใดๆ ก็ได้ รวมถึงการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เล่น ยกเว้นกับผู้เล่นบน Nintendo Switch
  3. Platform Exclusive Skin เช่น  Opal Skins บน Switch, Amethyst Skins ที่ได้จาก Discord, และ Jade Skins บน Xbox จะไม่ถูกถ่ายโอน (Transfer) ไปยัง PS, และ Exclusive Skin บน PS ก็จะใช้ไม่ได้บนแพลตฟอร์มอื่นด้วยเช่นกัน
    [ผู้เขียน - ข้อ 3 นี้ ผู้เขียนยังงงๆ อยู่ว่ามีผลยังไงกับทุกแพลตฟอร์มโดยรวม เพราะ Official พูดถึงแค่ แพลตฟอร์อื่น <=/=> PS, แต่กลับไม่พูดถึง XB <> PC, ทำให้งงว่าแล้ว Xbox Exclusive Skin ใช้ได้บน PC หรืออย่างไร ซึ่งคงต้องรอข้อมูลที่อัพเดตกว่านี้]
  4. Excalibur Prime, Skana Prime และ Lato Prime จะถูกล็อกไว้กับ PC เท่านั้น [ผู้เขียน – Official ใช้คำว่า lock to PC ก็ไม่แน่ใจว่าหากต้องการเล่น Excalibur Prime ต้องล็อกอินบน PC เท่านั้นหรือเปล่า]

Q: แล้ว Tennogen จะได้รับผลกระทบหรืออย่างไร

A: Tennogen นั้นจะได้รับผลกระทบดังนี้
  1. Tennogen ใดๆ ที่ซื้อก่อนวันที่ 24 (25) พฤศจิกายน 2023 จะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Account, เมื่อทำการผสาน Account, ไอเทมนั้นๆ จะใช้ได้ทุกแพลตฟอร์ม
  2. Tennogen ใดๆ ที่ซื้อหลังวันที่ 24 (25) พฤศจิกายน 2023 จะมีผลต่างกันไปตามแพลตฟอร์มคือ หากซื้อผ่าน Steam จะใช้ได้แค่บน PC เท่านั้น หากซื้อบน Console จะใช้ได้แค่บน Console [ผู้เขียน – ตรงนี้น่าจะหมายถึงซื้อบน PS ก็ใช้บน NSW หรือ Xbox ได้ด้วย หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะอัพเดตอีกที]

Q: มีจำกัดระยะเวลาหรือไม่ในการผสาน/รวม Account (Merging)

A: ไม่มี นั่นหมายถึง หากไม่สะดวกทำในตอนนี้ (ตอนที่ Cross Save เปิด Public แล้ว) จะผสาน/รวม (Merging) หลังจากนั้น 1 เดือนก็ได้, หรือไม่รู้ข่าว กลับมาเล่นหลังผ่านไป 2 ปีจากนี้ ก็ ผสาน/รวม (Merging) ได้, โดยข้อจำกัดเดียวคือ 1 ใน Account ที่ต้องการผสาน/รวมต้องสร้างก่อนวันที่ 24 (25) พฤศจิกายน 2023
  • ตัวอย่างที่ 1: PS Account (30 ตุลาคม 2022) + PC Account (26 ธันวาคม 2023) อย่างนี้ ผสาน/รวม (Merging) ได้, เชื่อม (Link) ได้
  • ตัวอย่างที่ 2: PS Account (26 พฤศจิกายน 2023) + PC Account (26 ธันวาคม 2023) อย่างนี้ ผสาน/รวม (Merging) ไม่ได้, แต่เชื่อม (Link) ได้

Q: แพลตฟอร์มไหนบ้างที่ได้สิทธิ์ในการเปิดใช้ Cross Platform Save / CS Account ใช้ล็อกอินบนแพลตฟอร์มไหนได้บ้างหากได้สิทธิ์

A: หลังจากอัพเดต "Whispers in the Walls" หากได้สิทธิ์และทำการ Link/Merge เรียบร้อยแล้ว, CS Account จะสามารถใช้ล็อกอินได้ในทุกๆ แพลตฟอร์มปัจจุบัน

Comments