Warframe: Q & A กับ Rebecca Ford


บทสัมภาษณ์ของเว็บไซต์ wccftect กับ Rebecca Ford, Creative Director ของเกม Warframe

Disclaimer: บทความนี้แปลแบบเอาเนื้อเรื่องทำนั้น หากมีส่วนไหนที่ไม่เข้าใจ ก็ตามไปอ่านจากต้นฉบับภาษาอังกฤษในที่มาด้านล่างได้

Q: ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยได้ไหมเกี่ยวกับตัวอย่างเกมที่โชว์ในงาน TGA

A: เราประกาศวันปล่อยอัพเดตถัดไปของเรา ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มต้นเนื้อหาบทใหม่ของ WF (Cinematic Arc) ที่จะกลายเป็นแนวทางการพัฒนาเกมไปอีก 5 – 10 ปี

Q: จะแนะนำอะไรให้ผู้เล่นที่กลับมาเล่นใหม่ เพื่อที่จะได้ไม่งงไปกับเนื้อเรื่อง

A: อย่างแรกเลยคือ “ศึกษาเนื้อเรื่อง” แต่เอาจริงๆ นะ เล่นในแบบของตัวเองนั่นแหละ, อัพเดตจะไม่ไปไหนหรอกและมันจะอยู่ตรงนั้นรอผู้เล่นมาเล่นเสมอ ฉะนั้นเลือกเวลาที่ใช่ ใช้เวลาไปกับเนื้อหาตามที่ตัวเองอยากเล่นได้เลย

Q: แล้ว Prime ที่จะมาพร้อมกับอัพเดตใหม่นี้ล่ะ

A: น่าเสียดายที่ต้องบอกว่า เราจำเป็นต้องเลื่อน Gauss Prime ออกไปเป็นมกราคม 2024, เราไม่อยากเอาทุกอย่างไปยัดๆ ไว้ช่วงสิ้นปี ขณะเดียวกันก็มีการปล่อย Supporter Pack และแพ็คอื่นๆ ด้วย เราจึงพยายามกระจาย (การขาย) Pack ต่างออกไป (ไม่ให้กระจุกในช่วงเดือนเดียว)

Q: แล้วมีโครงการ Rework ใดๆ ไหม

A: ยังไม่มีแผนที่ชัดเจน, แต่ก็ใช่จะไม่มีเลย ซึ่งก็ยังไม่เหมาะที่พูดเท่าไหร่ เราอยากจะวางแผน (ให้ดี) ก่อนว่าตัวไหนจะถูก Rework ในปีหน้า

Q: มันมีใช่ไหม รายการ Warframe ที่ผู้เล่นพูดกันว่าควรจะถูก Rework ได้แล้ว

A: ใช่มี เราผู้ว่ากำลังทำอะไร มีการพูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ก็อย่างที่บอก เรายังไม่พร้อมที่จะให้รายละเอียดว่ามันจะมาในอัพเดตไหน หรือจะเป็นไปในทิศทางไหน แต่มีการ Rework แน่นอนในปีหน้า

Q: ผู้อ่านของเราอยากให้ถามเกี่ยวกับ Duviri, ตอนนี้แมพ Duviri จะเซฟ Game Progress ทุกๆ เวฟหรือทุกๆ รอบ, พวกเขาสังสัยว่าจะเป็นไปได้ไหมที่ภารกิจ Endless ใน Duviri Circuit จะมีระบบเซฟแบบเดียวกัน 

A: ตอนนี้ Duviri Circuit เป็นระบบ “จะเก็บทั้งหมดให้ได้หรือกลับไปมือเปล่า (All or Nothing)” ซึ่งทางเราก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ตอนนี้ก็พิจารณาและศึกษาความเป็นไปได้ว่าจะเพิ่มระบบ “progress saving” ได้เร็วแค่ไหน, มันอยู่ในแผนของเราอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะทำได้ “เมื่อไหร่” แค่นั้น

Q: พูดถึงการเพิ่ม Archon Shard เข้ามาอีก ซึ่งถ้าจำไม่ผิดจะกลายเป็น 6 ชิ้น แล้วมีแผนจะปรับสมดุล Resource (Bile) ที่ต้องเสียไปในการ “ถอด” Shard หรือเปล่า

A: มีสิ พร้อมกับอัพเดตนี้เลย (Whispers in the Walls) เราได้ลดจำนวน Resource ที่ต้องใช้ในการถอด Shard ลง

Q: แล้วจะเพิ่มจำนวน Bile ที่หาได้ด้วยหรือเปล่า หรือแค่ลดจำนวน (ที่ใช้ในการถอด) เท่านั้น

A: ตอนนี้ก็ “ลดจำนวนที่ต้องใช้ในการถอด” ไปก่อน รู้สีกว่าเราจะเพิ่ม Resource ที่สามารถใช้เป็น Bile ได้ด้วยนะ พร้อมกับที่ลดจำนวนที่ต้องใช้ลงด้วย

Q: จะมีการเพิ่ม Incarnon Adapter อีกไหม

A: มี น่าจะมีอีก 5 ชิ้นในปีหน้า (2024) แต่อย่าถามว่าเมื่อไหร่นะ

Q: หากถามความเห็นส่วนตัว มีเกมในไหมในปีนี้ ที่อาจกลายเป็น “แรงบัลดาลใจ” ให้ Warframe

A: Baldur's Gate 3 สั้นๆ เท่านั้นพอ

Q: คำถามต่อไปนี้จะเจาะจงนิดนึงนะ มีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่ Yareli จะสามารถร่ายสกิลที่สลับมา (Helminth’s Ability) ขณะที่อยู่บน Merulina ได้

A: ไม่มีโอกาสเลย เราตัดสินใจที่จะไม่ทำแบบนั้น

Q: งั้นเป็นไปได้แค่ไหนที่จะมีการปรับแก้ (Collision box) ไม่ให้หัวเธอโขกประตูตอนกำลังขี่ Murulina

A: อันนี้มีความเป็นไปได้มากกว่าเรื่องปรับแก้สกิล

Q: อีกหนึ่งคำถามเกี่ยวกับ Helminth’s Ability, เคยคิดที่จะปรับให้ Grendel ร่ายสกิลได้ตอนกำลังกลิ้งลุนๆ (Ball Form) อยู่ไหม

A: อันนี้น่าจะทำได้ง่ายกว่ากรณี Yareli แต่คำตอบคงเป็น “ไม่” เหมือนเดิม

Q: มีข่าวคราวเกี่ยวกับ บอสแมงมุมตัวที่ 3 บ้างไหม

A: ยังไงดีล่ะ ก็อยากจะตอบนะ แต่เอาเป็นว่าถามอีกทีปีหน้าละกัน

Q: แล้ว Archwings แบบประกอบเองล่ะ (Modular Archwings)

A: มืดตึ๊บ อุตส่าห์ออกแบบใดๆ ไว้เยอะแยะ ซึ่งเราก็อยากจะทำมันนะ แต่ไม่รู้จะไปใส่ตรงไหนในเนื้อหาปัจจุบันที่กำลังทำ

Q: มีโครงการจะใส่ Railjack ในแผ่นที่ Open World ไหม

A: เหมือนจะ (มี) เราลองทำต้นแบบดูแล้วว่ามันจะเป็นยังไงตอนบินเหนือแผนที่ ก็ดูดีทีเดียว แต่จะใส่มาในอัพเดตไหนนั้น อันนี้ยังไม่รู้เลย ให้มันเป็นต้นแบบไปก่อนละกัน

Q: มาว่าถึงเรื่องอาวุธ มีแผนจะเพิ่มอาวุธประเภท “สนับเท้า (Sparring – e.g. Hirudo)” บ้างไหม เพราะดูเหมือนจะอยู่ในกลุ่มลูกเมียน้อย

A: มี อันที่จริงก็กำลังทำแบบลับๆ อยู่ เดือนมกราคม (2024) ได้เห็นกัน แล้วอีกอย่างนะ มันคือ “สนับมือ” ไม่ใช่ “สนับเท้า”

Q: นั่นสินะ ว่าแต่มันจะอ้างอิงกับ Warframe ตัวไหนเป็นพิเศษไหม

A: ไม่

Q: กลับไปที่ Duviri Decree, เหมือนผู้เล่นจะชอบอยู่นะกับระบบนี้ เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่มันจะมาโผล่ในระบบเกมหลัก

A: ขอตอบว่า ไม่ ก่อนละกัน จนกว่าจะมีเหตุที่ดีกว่านี้ เพราะในตอนนี้ Durivi ก็คือ Duviri แล้วมันก็จะไม่ข้ามมาในระบบหลักในเร็วๆ นี้ด้วย

Q: อาวุธประเภท Nikana จะได้อัพเดตบ้างไหม

A: ผู้เล่นไม่ชอบ Stance บางทีเราอาจจะทำอะไรกับมันในปีหน้า แต่ไม่สัญญานะ

Q: แล้วปัญหา Host Migration ใน Duviri มีอะไรที่พอจะบอกเราได้ถึงแนวทางในการแก้ปัญหานี้ไหม

A: ก็ถ้าเรามีจุดเซฟให้ผู้เล่น ปัญหานี้ก็ไม่น่าจะรุนแรงเท่าไหร่ ซึ่งก็จะดูตรงนี้ก่อน บอกได้แค่ว่ายังต้องเก็บกวาดกันอีกเยอะ

Q: การเปิดให้ผู้เล่นโหวตเลือก Warframe ที่จะทำ (Community Warframe) จะกลายเป็นกิจกรรมประจำปีหรือแค่ชั่วครั้งชั่วคราว

A: ชั่วครั้งชั่วคราวแหละ เรามีโครงการที่แน่นอนว่าจะทำ Warframe (ตัวใหม่) ตัวไหนเป็นตัวถัดๆ ไป ฉะนั้นปีหน้าก็ “งดออกเสียง”

Q: ทุกครั้งที่มีการปล่อยอัพเดตใหม่ ก็จะมีหน้าใหม่ไร้วรยุทธ์เข้ามาทดสอบฝีมือ ในแผนมีโครงการปรับปรุงระบบสำหรับผู้เล่นใหม่อะไรบ้างหรือเปล่า

A: มี พร้อมกับอัพเดตนี้ (WitW) ก็มี เกี่ยวกับเควส (เนื้อเรื่อง) หลัก ว่าโดยรวมๆ คือจะทำเควสได้เร็วขึ้น

Q: ภารกิจหลักเช่น Exterminate กับ Defense, คิดว่าสองภารกิจนี้ยังโอเคอยู่ไหม ต้อง Rework หรือเปล่า

A: คงจะสุ่มเสี่ยงทีเดียวถ้าจะ Rework อะไรตอนนี้ กับสองภารกิจนั้น ฉะนั้นคำตอบก็คงเป็น “ยังไม่ Rework” อีกทั้งเราจะปล่อยภารกิจ Exterminate ไปกับอัพเดต (WitW) นี้ด้วย ผู้เล่นบ้างก็อย่างทำภารกิจอะไรง่ายๆ ชิลๆ และเราจะไม่ทำให้มันยากขึ้นแต่อย่างใด

Q: ผู้เล่นมีโอกาสที่จะได้ใช้ Lich/Sister ในฐานะ Companion แทนสัตว์เลี้ยงหรือ Sentinel บ้างไหม

A: ไม่ จบนะ

Q: แง้มๆ อะไรเกี่ยวกับ “Warframe 1999” ได้บ้างไหม

A: โน้วโน งาน Tennocon2024 รู้กัน

Q: Voruna สกิล 4 จะมีท่าเดินหรือวิ่งบ้างไหม (นอกจากกระโดด)

A: ไม่เชิง คือเราจะใส่เป็น Augment mod ก็ได้ถ้าจะทำ แต่ปัญหาอยู่ที่การออกแบบต่างหาก มันยากนะ แน่ล่ะ ฉันออกแบบ Voruna นี่ ก็ต้องรู้อยู่แล้ว (ว่ามันยากหรือง่ายแค่ไหน) ในขณะเดียวกันฉันก็ต้องคำนึงถึงเวลา (ในการทำงาน) ของคนอื่นๆ ด้วย

Q: จะมีการปรับปรุงสมดุลอาวุธเก่าบ้างไหม เช่นใส่ Incarnon Adapter อะไรอย่างนี้

A: อย่างนั้นเลย คือเราก็คงใช้ระบบ Incarnon ซึ่งก็มีโครงการจะทำอย่างนั้นด้วย

Q: พอจะระบุเวลาได้ไหม ถึงการปล่อย Augment Mod ของอาวุธใบใหม่ แบบที่มีใน Syndicate หรือ Nightwave

A: เรามีแพลนที่จะปล่อยใน Nightwave เป็นส่วนใหญ่ ทั้ง Season ใหม่ก็เพิ่งจะอัพเดตไป พร้อมกับอาวุธและ Augment Mod ของอาวุธ และจะเพิ่มเรื่อย (โดยแนวทางนี้)

Q: เหมือนจะได้เสียงตอบรับที่ดีด้วยนะ และเหมือนว่าจะมี Augment Mod (ของอาวุธ) ใบใหม่ 1 – 2 ใบทุกๆ Season (ของ NW)

A: แน่นอนอยู่แล้ว หากว่าโดยทั่วไป ถ้าชอบอาวุธไหนเป็นพิเศษ ก็คอยดู มันอาจจะมี Augment Mod ก็ได้

Q: และหากมีอาวุธที่ชอบ แล้วมันมี Augment Mod เพื่อจะได้ใช้อาวุธนั้นในแบบที่ต่างออกไปคงจะเยี่ยมไปเลย

A: ถูกต้องที่สุด มันก็คล้ายๆ เพิ่มสกิลให้อาวุธเลย

Q: คุณจะปล่อยให้ผู้เล่นได้เล่น “ช่างไฟ (Stalker)” เหมือน Warframe ตัวอื่นๆ หรือเปล่า

A: เรามีแผนจะทำอะไรบ้างอย่างกับ Stalker ในปีหน้า (2024) ซึ่งคงเล่าให้ฟังได้ภายในสามถึงสี่เดือนข้างหน้า แต่ก็ไม่ได้แน่นอนขนาดนั้นเรื่องเวลา แต่ “มีอะไร” แน่นอน 

Q: มีสัตว์ให้จับมากมายในระบบ Conservation, เป็นไปได้แค่ไหนที่สัตว์เหล่านั้นจะกลายมาเป็น “สัตว์เลี้ยง (Companion)”

A: คงตอบว่า ไม่ แหละ แต่ก็อาจจมาในรูปแบบของ “ของตกแต่ง”

Q: ผู้เล่นจะได้อะไรที่คล้ายๆ กับ Focus School (ของ Operator) สำหรับ Companion บ้างไหม

A: ไม่ แล้วก็ยังไม่มีแผนเช่นว่าด้วย แต่ก็มีโครงการ Rework Companion รออยู่

Q: Any plans or suggestions for more broken weapons, like how the broken Incarnon changes its type like a dagger and so forth?

A: No, we're focusing more on the Incarnon, I think.

Q: ขออนุญาตถามเกี่ยวกับตัวคุณ (Rebb) บ้างละกัน ตั้งแต่ขยับขึ้นมารับตำแหน่ง Creative Director นี้ อะไรที่ทำให้แปลกใจได้มากที่สุด

A: ความกดดันอันมหาศาล ไม่อยากจะบอกเลยว่าทุกวันนี้แทบจะนอนไม่หลับ เพราะรู้สึกได้ถึงความรับผิดชอบในตำแหน่งหัวเรือของของทีม อีกทั้งในฐานะคนคนหนึ่งที่รักเกมนี้มาก ไม่อยากทำให้ใครผิดหวังเลย อย่างน้อยก็กับตัวเอง ความรู้สึกนี้มันแตกต่างจริงๆ (เมื่อเทียบกับตำแหน่งก่อนหน้า)

Q: แล้ว Scott (McGregor อดีต Warframe Director) มีเวลาว่างพอที่จะไปซ่อมรถ (Truck) ของเขาให้เสร็จหรือยัง

A: เขาทำเสร็จแล้ว แถมยังส่งคลิปที่ครอบครัวของเขากำลังขับรถคันนั้นมาให้ดูด้วย มันเจ๋งจริงๆ

Q: เยี่ยมไปเลย, Digital Extremes (DE) เคยคิดที่จะออกของที่ระลึกอื่นๆ เกี่ยวกับเกม อย่างพวกอาหารหรือเครื่องดื่ม อะไรทำนองนั้น แบบว่า Lotus Tea ไง

A: ก็อยากทำนะ ที่ DE พวกเราชอบดื่มชาแปลกๆ กัน แต่ก็ไม่รู้สิ คงขอให้คนอื่นทำให้แล้วหวังว่าเขาจะทำมัน

Q: Little Duck ปรากฏตัวครั้งแรกในนิยายภาพ “Warframe: Ghouls” พร้อมกับตัวละคร Mitsuki และอื่นๆ มีโอกาสไหมที่จะได้เห็น Mitsuki ในเกมเหมือน Little Duck

A: ต้องบอกว่าน่าเสียดายสำหรับแฟนๆ ของ Mitsuki ซึ่งคงไม่ได้เห็น แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่มีแผนทำอย่างนั้น 

Q: แล้วมีโครงการขยายจักรวาล Warframe ไปในรูปแบบของสื่ออื่นๆ ไหม เหมือนที่เคยทำเป็นการ์ตูน (Comic) มาแล้ว

A: ไอเดียดีนะ เราไม่ได้ทำงานกับสำนักพิมพ์ แต่ในปีหน้าก็อยากจะทำแบบนั้นเหมือนกัน

Q: มี Easter Egg หรืออะไรทำนองนี้ ที่คุณรู้สึกว่าอยากให้ผู้เล่นตั้งตารอคอยในอัพเดตนี้ (WitW) ไหม

A: เราแบ่งเนื้อเรื่อง (ของเกม) เป็นชุด ๆ ไปในทุกๆ อัพเดต (ข้างหน้า) เพราะฉะนั้นในอัพเดตนี้จะไม่มีอะไร (ที่ทำให้ประหลาดใจ) เท่าไหร่ แต่ก็มีสอดแทรกไปในบทสนทนาของบางตัวละครนะ ลองฟังให้ดีๆ ละกัน

Q: คำถามสุดท้ายละ เราจะได้ฟัง “เพลง” ใหม่บ้างไหม

A: หวังว่านะ ก็มีโครงการอยู่ อีกทั้งส่วนหนึ่งของการมา Los Angeles (สถานที่จัดงาน The Game Awards 2023) ก็ยังให้ความรู้สึกแบบว่า เราจะไปได้สุดทางแค่ไหนกับ “Warframe 1999” ก็หวังนะว่าหากทุกอย่างเป็นไปอย่างที่ตั้งใจ ในปีหน้าเราจะได้ฟังเพลงเพราะๆ กัน

ที่มา: wccftect / บทความภาษาอังกฤษ


Comments